TÓM TẮT: Hiện nay, việc xin việc ngày càng trở nên khó khăn, dẫn đến nhiều ứng viên tìm đến AI sinh ra để hỗ trợ. Tuy nhiên, cách tiếp cận này có thể phản tác dụng khi các nhà tuyển dụng đang bị quá tải với những hồ sơ chất lượng kém, do robot viết.
Theo khảo sát và nguồn tin được Financial Times trích dẫn, khoảng một nửa số ứng viên hiện tại đang sử dụng công cụ viết AI như ChatGPT cho ít nhất một phần tài liệu của họ.
Làn sóng nội dung do máy tạo ra này đang làm cho các nhà quản lý tuyển dụng cảm thấy áp lực hơn khi họ đang phải đối mặt với số lượng ứng viên tăng vọt ở nhiều ngành.
“Khiến chúng tôi chắc chắn thấy khối lượng tăng lên nhưng chất lượng giảm xuống,” Khyati Sundaram, CEO của nền tảng tuyển dụng Applied, cho biết với tờ báo. Bà cũng bổ sung rằng việc sàng lọc hồ sơ trở nên khó khăn hơn khi ứng viên có thể dễ dàng sao chép nội dung từ ChatGPT.
Sự dồn dập của các hồ sơ xin việc được tạo ra bởi AI chỉ làm tăng thêm xu hướng đã tồn tại lâu dài, vốn đã làm gia tăng đáng kể số lượng đơn xin việc. Các yếu tố này bao gồm sự phát triển của các trang tìm việc trực tuyến giúp việc nộp hồ sơ trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết, cùng với thị trường lao động chặt chẽ. Các nhà tuyển dụng đã gặp khó khăn trước khi AI xuất hiện, và tình hình đã trở nên tồi tệ hơn.
Hiện tại, các nhà tuyển dụng phải đối mặt với các hồ sơ và thư xin việc vô cùng chung chung, đầy từ khóa và được viết theo phong cách ngôn ngữ AI có phần… không tự nhiên. Những hồ sơ “nhạt nhẽo” với “ngữ pháp Mỹ” thường bị đánh dấu là sản phẩm của AI, theo Andy Heyes từ công ty tuyển dụng công nghệ Harvey Nash.
Nhiều nhà tuyển dụng lớn có chính sách nghiêm ngặt cấm việc sử dụng AI trong hồ sơ xin việc, và một số đang cố gắng kiểm soát vấn đề này. Bốn công ty kế toán lớn – Deloitte, EY, PwC, và KPMG – đã cảnh báo sinh viên không nên dùng AI trong hồ sơ của mình.
Tuy nhiên, đây là một cuộc chiến khó khăn. Một khảo sát của Neurosight cho thấy 57% sinh viên tìm việc đã sử dụng ChatGPT. Những người chi trả cho phiên bản cao cấp, cho ra văn bản tinh tế và giống con người hơn, có lợi thế hơn so với những người khác; người dùng ChatGPT miễn phí có khả năng vượt qua các bài kiểm tra tâm lý thấp hơn.
Jamie Betts, người sáng lập Neurosight, cũng cho biết với FT rằng những người trả tiền cho ChatGPT chủ yếu là những người có nền tảng kinh tế – xã hội cao hơn, nam giới, không khuyết tật và chủ yếu là người da trắng.
Nói cách khác, những sinh viên có nhiều nguồn lực hơn đang nhận được một giải pháp “hack” có trả phí chống lại các thách thức trong tuyển dụng, chẳng hạn như các bài kiểm tra viết có thời gian và các bài toán logic.
Một nhà tuyển dụng mệt mỏi sẽ làm gì? Hầu hết đều dựa vào giải pháp truyền thống, không bị ảnh hưởng bởi AI: phỏng vấn cá nhân. Dù lá thư xin việc từ ChatGPT có thuyết phục đến đâu, họ cho rằng con người thật sẽ lộ diện khi đã đến lúc trò chuyện.
Mỉa mai thay, nhiều ứng viên lại có xu hướng tránh xa những nhà tuyển dụng sử dụng AI ngay từ đầu. Một nghiên cứu năm ngoái cho thấy 66% người Mỹ sẽ từ chối nộp đơn vào bất kỳ nơi nào sử dụng công cụ tuyển dụng AI.
Theo Techspot