Vào tháng Chín, đại diện từ iFixit, Quỹ Biên giới Điện tử và Consumer Reports đã gửi một bức thư tới Samuel Levine, giám đốc Cục Bảo vệ Người tiêu dùng của FTC, và Serena Viswanathan, phó giám đốc bộ phận Thực hành Quảng cáo của FTC.
Bức thư đã chỉ ra sự phổ biến của các thực tiễn chống lại người tiêu dùng trong số các nhà sản xuất thiết bị thông minh và tác động của chúng đến khả năng sở hữu thực sự các thiết bị mà người tiêu dùng mua.
Đối với người tiêu dùng sử dụng nhiều thiết bị thông minh trong nhà, không có gì khó chịu hơn việc chi hàng trăm hoặc hàng nghìn đô la cho các sản phẩm trở nên vô dụng hoặc chỉ còn chức năng hạn chế sau khi hỗ trợ phần mềm kết thúc. Các công ty đôi khi đưa ra phí đăng ký để tiếp tục cung cấp hỗ trợ, thực chất là giữ chức năng của sản phẩm làm con tin.
Một nghiên cứu mới của FTC phát hiện rằng nhiều công ty phát triển và bán thiết bị thông minh không tiết lộ thời gian hỗ trợ dịch vụ cho các sản phẩm đó. Sau khi xem xét 184 thiết bị thuộc 64 danh mục sản phẩm, cơ quan này nhận thấy chỉ có 11,3% chia sẻ thông tin về thời gian hỗ trợ phần mềm trên trang sản phẩm của họ.
Hầu hết các thiết bị này – 89% – không cung cấp thông tin quan trọng này một cách nổi bật trên trang web của nhà sản xuất hoặc bất kỳ tài liệu nào liên quan đến sản phẩm. Với việc tìm kiếm thông tin về thời hạn cập nhật phần mềm nên dễ dàng như vậy, cơ quan đã không tìm thấy bất cứ điều gì cho 124 thiết bị trong nghiên cứu. Họ cũng chỉ ra rằng các tính năng tìm kiếm như AI Overviews của Google khiến điều này càng trở nên khó khăn hơn cho người tiêu dùng bình thường, vì kết quả thường không chính xác hoặc gây hiểu lầm.
FTC cảnh báo rằng đối với các sản phẩm có bảo hành bằng văn bản và có giá từ 15 đô la trở lên, việc không tiết lộ thông tin quan trọng này vi phạm Đạo luật Bảo hành Magnuson Moss. Thêm vào đó, cơ quan phát hiện rằng ngay cả khi một số thông tin về hỗ trợ phần mềm có sẵn, ngôn ngữ được sử dụng lại thường mơ hồ và gây nhầm lẫn.
Các cụm từ như “cập nhật phần mềm liên tục”, “hỗ trợ kỹ thuật trọn đời” và “miễn là thiết bị của bạn hoạt động hoàn hảo” đã được tìm thấy trong các tài liệu liên quan đến sản phẩm, nhưng đôi khi lại mâu thuẫn với thực tế. Chẳng hạn, một thiết bị có ghi “hỗ trợ trọn đời” trên trang sản phẩm nhưng không có bất kỳ cập nhật bảo mật nào kể từ năm 2021. Một thiết bị khác với lời hứa tương tự trên trang sản phẩm lại cho thấy rằng hỗ trợ sẽ kết thúc vào năm 2028 trong một phần khác của trang web.
Những phát hiện này xác nhận nhu cầu mà các nhóm bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng đã đề xuất trong thư gửi FTC. Họ cho rằng các quy định mới cho các nhà sản xuất thiết bị thông minh sẽ giúp người tiêu dùng hiểu rõ hơn về thời gian mà các thiết bị kết nối internet của họ nên hoạt động, từ đó giúp họ đưa ra quyết định sáng suốt. Điều này cũng sẽ thúc đẩy sự cạnh tranh giữa các OEM trong việc thiết kế các thiết bị bền lâu hơn.