Giám đốc điều hành Microsoft, Satya Nadella, đã công bố thư hàng năm của mình trên LinkedIn, được đăng trong báo cáo năm 2024 của công ty. Trong bức thư, Nadella đã đề cập đến tất cả các lĩnh vực trọng tâm chính của Microsoft: trí tuệ nhân tạo, bảo mật, ứng dụng doanh nghiệp, mạng xã hội chuyên nghiệp (LinkedIn), tìm kiếm/quảng cáo/tin tức và trò chơi.
Về vấn đề này, giám đốc điều hành Microsoft đã nhấn mạnh việc bộ phận trò chơi của công ty đã bắt đầu mở rộng nội dung (bao gồm tất cả các thương hiệu của Activision Blizzard King) lên nhiều thiết bị hơn, và ông dường như ám chỉ rằng xu hướng này sẽ tiếp tục trong tương lai.
Chúng tôi đang mang đến những trò chơi tuyệt vời cho nhiều người hơn trên nhiều thiết bị hơn. Với việc mua lại Activision Blizzard King vào tháng 10 năm 2023, chúng tôi đã thêm hàng trăm triệu người chơi vào hệ sinh thái của mình. Hiện tại chúng tôi có 20 thương hiệu đã đạt doanh thu trên 1 tỷ đô la trong suốt vòng đời—từ Candy Crush, Diablo và Halo, đến Warcraft, Elder Scrolls, và Gears of War. Bằng cách sử dụng Xbox cloud gaming, chúng tôi tiếp tục đổi mới để mang đến cho người chơi nhiều cách hơn để trải nghiệm các trò chơi họ yêu thích—ở đâu, khi nào và bằng cách nào họ muốn. Cuối cùng, chúng tôi đã đưa bốn tựa game yêu thích của mình lên Nintendo Switch và Sony PlayStation lần đầu tiên, khi chúng tôi tiếp tục mở rộng nội dung sang các nền tảng mới.
Nadella rõ ràng đang đề cập đến sự thay đổi chiến lược lớn của Xbox diễn ra vào tháng Hai khi Microsoft quyết định mang bốn trò chơi lên PlayStation 5 và/hoặc Nintendo Switch: Pentiment, Sea of Thieves, Grounded và Hi-Fi Rush. Vào thời điểm đó, Giám đốc điều hành Microsoft Gaming Phil Spencer đã nói với người hâm mộ rằng công ty cần tìm cách thu hút khách hàng mới và toàn bộ ngành trò chơi phải trở lại tăng trưởng để duy trì tính bền vững. Vào tháng Sáu, ông đã gợi ý rằng sẽ có thêm nhiều trò chơi ra mắt trên các nền tảng khác trong tương lai, và Indiana Jones and the Great Circle sau đó đã được xác nhận tại Gamescom 2024 là sẽ ra mắt trên console PlayStation 5 của Sony chỉ vài tháng sau khi ra mắt trên PC và Xbox.
Đây thực sự là một sự thay đổi chiến lược mà có thể đã được dự đoán trong lời khai của Nadella trong phiên tòa FTC chống lại Microsoft. Tại thời điểm đó, giám đốc điều hành Microsoft đã nói:
“Nếu thuộc về tôi, tôi muốn loại bỏ sự độc quyền trên console. Nhưng đó không phải là điều tôi có thể định nghĩa, đặc biệt là với tư cách là một người chơi có thị phần nhỏ trong thị trường console. Người chơi thống trị ở đó [Sony] đã xác định sự cạnh tranh thị trường bằng cách sử dụng độc quyền, vì vậy đó là thế giới mà chúng ta đang sống. Tôi không thích thế giới đó.”
Với mục tiêu phát hành game trên càng nhiều thiết bị càng tốt, bao gồm cả console đối thủ và di động, thì các game độc quyền thực sự của Xbox sẽ ngày càng hiếm hoi, nhằm tối đa hóa sự phát triển.
Theo WCCFTECH