Nvidia Smooth Motion: Công nghệ tạo khung hình AI mới hỗ trợ mọi game DX11 và DX12

bởi Phát Lâm

Nvidia vừa giới thiệu một tính năng đáng chú ý trong bản cập nhật Nvidia App mới nhất, giúp nâng cao trải nghiệm chơi game trên các GPU RTX 50 series. Dù ít được nhắc đến, tính năng “Smooth Motion” hứa hẹn cải thiện đáng kể tốc độ khung hình và độ mượt mà khi chơi game, ngay cả với những tựa game không hỗ trợ DLSS hay công nghệ tạo khung hình gốc.

Tăng tốc độ khung hình với Nvidia Smooth Motion

Smooth Motion hoạt động ở cấp trình điều khiển (driver-level), có thể chèn một khung hình do AI tạo ra giữa hai khung hình truyền thống. Điều này giúp cải thiện đáng kể tốc độ khung hình trong các tựa game DirectX 11 và DirectX 12, ngay cả khi game không hỗ trợ DLSS hay công nghệ tạo khung hình trước đó.

Nvidia Smooth Motion Công Nghệ Tạo Khung Hình Ai Mới Hỗ Trợ Mọi Game Dx11 Và Dx12 01

Những người sở hữu PC hay Laptop có card đồ họa GeForce RTX 5080 hoặc 5090 có thể bật tính năng này trong hầu hết các tựa game phát hành trong 15 năm qua thông qua cài đặt mới trong Nvidia App. Trong tương lai, tính năng này sẽ được cập nhật cho dòng RTX 40 series, giúp nhiều game thủ có thể trải nghiệm lợi ích của công nghệ này.

Theo thử nghiệm của PC Games Hardware trên Kingdom Come: Deliverance 2, việc bật Smooth Motion trên RTX 5080 với chế độ DLSS chất lượng 4K và thiết lập đồ họa tối đa giúp tăng tốc độ khung hình trung bình từ 83,3 fps lên 135 fps, tương đương mức tăng 62%. Khi giới hạn tốc độ khung hình ở 120 fps và bật chế độ làm mới biến thiên (VRR), trải nghiệm chơi game trở nên mượt mà hơn trong khi số khung hình được render giảm xuống 60 fps, giúp tối ưu hóa hiệu suất.

Nhược điểm và những điểm cần lưu ý

Mặc dù mang lại tốc độ khung hình cao hơn, Smooth Motion vẫn có một số hạn chế. Do sử dụng nội suy khung hình (frame interpolation) đồng đều trên toàn bộ màn hình, một số chi tiết có thể bị biến dạng nhẹ, đặc biệt là các phần tử giao diện như phụ đề.

Nvidia Smooth Motion Công Nghệ Tạo Khung Hình Ai Mới Hỗ Trợ Mọi Game Dx11 Và Dx12 02

Ngoài ra, tính năng này vẫn hoạt động trong các phân cảnh cắt cảnh (cutscene) của Kingdom Come: Deliverance 2, vốn được khóa ở mức 30 fps. Khi nội suy lên 60 fps, các nhân vật trong cảnh có thể bị mờ, tạo ra hiệu ứng không mong muốn.

Dù vậy, độ trễ đầu vào (input latency) vẫn được giữ ở mức tối thiểu, đặc biệt khi bật Nvidia Reflex. Với việc RTX 50 series dần phổ biến và Smooth Motion được triển khai cho RTX 40 series trong tương lai, công nghệ này hứa hẹn sẽ mang lại một trải nghiệm chơi game mượt mà hơn cho đông đảo game thủ.

5 1 đánh giá
Đánh giá bài viết

Bài viết liên quan

Theo dõi
Thông báo của
guest

0 Góp ý
Cũ nhất
Mới nhất Được bỏ phiếu nhiều nhất
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận
0
Rất thích suy nghĩ của bạn, hãy bình luận.x