Nvidia tiết lộ hơn 80% người dùng GeForce RTX sử dụng DLSS

bởi Phát Lâm

Việc nâng cấp độ phân giải đã trở thành một chủ đề gây tranh cãi kể từ khi Nvidia và AMD giới thiệu DLSS và FSR, với một số người dùng coi tính năng này như một cứu cánh cho những trò chơi chưa tối ưu. Sau khi ra mắt các GPU mới dựa nhiều vào việc tái tạo hình ảnh và sinh khung hình để đạt được hiệu suất mà họ tuyên bố, Nvidia đã công bố một dữ liệu cho thấy hầu hết người dùng GPU RTX đều kích hoạt DLSS, điều này cho thấy việc nâng cấp đã trở thành một chuẩn mực.

Nvidia đã tổ chức một buổi thuyết trình dài tại CES 2025, trình bày về quá khứ và tương lai của công nghệ render thần kinh DLSS. Một trong những slide bao gồm dữ liệu cho thấy hơn 80% người dùng với các card đồ họa RTX 20, 30 và 40 series sử dụng DLSS cho các trò chơi, xác nhận việc công ty sử dụng AI trong việc render game là rất phổ biến.

Nvidia tiết lộ hơn 80% người dùng GeForce RTX sử dụng DLSS

Mặc dù slide không nêu rõ cách Nvidia thu thập dữ liệu, nhưng nếu đúng sự thật, điều này cho thấy game thủ đã rất ủng hộ việc nâng cấp dựa trên học máy. Bài thuyết trình cũng nhấn mạnh rằng có hơn 500 trò chơi và 15 trong số 20 tựa game hàng đầu năm 2024 hỗ trợ DLSS. Tuy nhiên, nó không giải thích rõ ràng liệu hầu hết các chủ sở hữu dòng RTX 40 có thực sự sử dụng tính năng tạo khung hình hay không, đây là một phần của bộ DLSS nhưng khác với việc nâng cấp.

Các công nghệ nâng cấp như DLSS, FSR và XeSS chạy game ở độ phân giải thấp hơn so với độ phân giải gốc của màn hình và sử dụng các kỹ thuật tiên tiến để tái tạo các pixel thiếu, từ đó cải thiện hiệu suất đáng kể. Các phân tích từ TechSpot và các nguồn tin khác cho thấy tỷ lệ khung hình tăng lên thường vượt xa những giảm thiểu nhỏ về chất lượng hình ảnh. Phiên bản DLSS 4 mới được Nvidia công bố hướng tới việc giảm thiểu những khuyết điểm về hình ảnh này bằng cách sử dụng các mô hình GenAI transformer.

Tuy nhiên, khi các trò chơi như Remnant II, Alan Wake II và Monster Hunter Wilds giờ đây liệt kê việc nâng cấp là một phần trong yêu cầu hệ thống của họ, vẫn còn tranh cãi về việc liệu những đánh đổi về hình ảnh có xứng đáng hay không.

Nvidia tiết lộ hơn 80% người dùng GeForce RTX sử dụng DLSS

Nvidia cũng đang quảng bá tính năng tạo khung hình, cho phép tạo ra các khung hình do AI sinh ra giữa các khung hình được render truyền thống mà không làm giảm độ trễ, đây là một điểm nổi bật của dòng card RTX 50.

Trong buổi thuyết trình tại CES, Nvidia đã trình bày kế hoạch tương lai cho việc render bằng neural, sẽ tích hợp các kỹ thuật hỗ trợ AI vào quy trình render nội bộ thay vì chỉ đơn thuần là tái mẫu khung hình đã được render cuối cùng. Trong những năm tới, DLSS có thể giúp các trò chơi xử lý các vật liệu chi tiết hơn, tóc, biểu cảm khuôn mặt và các tài sản khác với chi phí hiệu suất tối thiểu.

Nvidia tiết lộ hơn 80% người dùng GeForce RTX sử dụng DLSS

Nvidia đã từng nhấn mạnh rằng khi những tiến bộ về hiệu suất từ việc dựng hình truyền thống và kích thước chip giảm dần, việc nâng cao chi tiết hình ảnh và tỉ lệ khung hình ngày càng phụ thuộc vào các công nghệ như rendering bằng trí tuệ nhân tạo và tạo khung hình. Những công nghệ này đang giải quyết những yêu cầu tính toán lớn mà độ phân giải 4K và ray tracing đặt ra.

Hơn nữa, những nỗ lực của AMD và Intel trong việc theo kịp Nvidia thay vì đưa ra các giải pháp thay thế cũng chứng minh tầm quan trọng ngày càng tăng của rendering bằng AI. Đội đỏ cũng đã ra mắt FSR 4 tại CES, công nghệ này bắt chước cách tiếp cận học máy của Nvidia và mang lại kết quả rõ rệt hơn so với FSR 3.

Tương tự, vào cuối năm ngoái, Intel đã giới thiệu các GPU mới hỗ trợ tạo khung hình bằng XeSS 2. Sự chuyển mình hướng tới đồ họa hỗ trợ bởi AI có thể sẽ yêu cầu những phương pháp phân tích kỹ thuật và chuẩn hóa mới.

0 0 đánh giá
Đánh giá bài viết

Bài viết liên quan

Theo dõi
Thông báo của
guest

0 Góp ý
Cũ nhất
Mới nhất Được bỏ phiếu nhiều nhất
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận
0
Rất thích suy nghĩ của bạn, hãy bình luận.x