Sự độc quyền quảng cáo của Google đang đe dọa tương lai của Web mở

bởi stevenlam

Cuộc kiện chống độc quyền của Bộ Tư pháp Mỹ đối với Google đã bắt đầu. DoJ cáo buộc công ty này có hành vi độc quyền trong thị trường quảng cáo trực tuyến. Các nhà bảo vệ quyền riêng tư cảnh báo tình hình có thể xấu đi tùy vào diễn biến vụ kiện.

Nếu vụ kiện thất bại, hệ sinh thái trực tuyến có thể tồi tệ hơn cho người dùng và các công ty bên thứ ba. Các luật sư và chuyên gia đã tổ chức họp báo, nhấn mạnh rằng nếu Google thắng, tương lai của web mở sẽ bị đe dọa.

Web mở là cơ sở hạ tầng thông tin internet miễn phí, phi tập trung và ai cũng có thể truy cập. Lý tưởng là không có cơ quan trung ương nào kiểm soát việc truy cập và quản lý thông tin qua các giao diện web truyền thống.

Google là “người giữ cổng” chủ yếu cho hầu hết người dùng internet toàn cầu. Luật sư antitrust Lee Hepner cho rằng web mở sẽ tiếp tục suy giảm nếu Google thắng kiện. Ông cho rằng web mở mang lại cơ hội cho các doanh nghiệp trực tuyến nhỏ. Nếu mất đi hệ sinh thái này, thị trường trực tuyến sẽ trở nên “ngày càng tập trung” trong tay các tập đoàn công nghệ lớn.

Sự độc Quyền Quảng Cáo Của Google đang đe Dọa Tương Lai Của Web Mở

Giám đốc Dự án Giám sát Công nghệ Sacha Haworth cho biết Google đang cố gắng làm giảm thiệt hại từ mô hình kinh doanh của mình. Quảng cáo do Google kiểm soát đang “biến dạng” nền kinh tế số và gây ra lạm phát.

Nếu Google không độc quyền quảng cáo, cạnh tranh thị trường sẽ giúp giá cả hàng hóa trực tuyến giảm xuống. Elise Phillips, chuyên gia chính sách tại Public Knowledge, cho rằng cảnh quan quảng cáo số cần phải dễ tiếp cận hơn để tạo cơ hội cho các doanh nghiệp nhỏ tiếp cận khách hàng online. Karina Montoya, nhà nghiên cứu thị trường, cho rằng một chiến thắng của Google sẽ tạo ra khoảng cách lớn giữa những người có và không có trong thị trường trực tuyến.

Vụ kiện của Bộ Tư pháp Mỹ cho rằng Google đã lập ra độc quyền bằng cách mua lại bất hợp pháp các đối thủ nhỏ hơn trong ngành quảng cáo. Họ cũng cáo buộc gã khổng lồ công nghệ này kiểm soát những phần quan trọng của chuỗi cung ứng quảng cáo, chủ động nâng giá để khiến người quảng cáo phải trả nhiều hơn và chủ sở hữu trang web nhận ít hơn.

Theo Techspot

5 1 đánh giá
Đánh giá bài viết

Bài viết liên quan

Theo dõi
Thông báo của
guest

0 Góp ý
Cũ nhất
Mới nhất Được bỏ phiếu nhiều nhất
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận
0
Rất thích suy nghĩ của bạn, hãy bình luận.x