Mục lục
Ubisoft Chroma được phát triển để mang lại trải nghiệm thị giác công bằng hơn cho hơn 300 triệu người trên thế giới đang sống chung với chứng rối loạn thị lực màu sắc – một con số không nhỏ trong cộng đồng game thủ. Đây là công cụ mô phỏng mù màu đa nền tảng và mã nguồn mở vừa được Ubisoft chính thức ra mắt.
Mô phỏng ba loại mù màu phổ biến nhất
Chroma cho phép lập trình viên kiểm tra trực tiếp trải nghiệm của người chơi bị mù màu trong quá trình phát triển game. Công cụ hỗ trợ mô phỏng ba dạng mù màu phổ biến:
- Protanopia (mù đỏ)
- Deuteranopia (mù xanh lá)
- Tritanopia (mù xanh dương)
Thay vì phải phụ thuộc vào tùy chỉnh riêng từng game hoặc từng engine, Chroma có thể hoạt động độc lập với bất kỳ nền tảng hay công cụ phát triển nào. Ubisoft đã triển khai thử nghiệm nội bộ Chroma trong nhiều dự án từ năm 2021, đặc biệt ở giai đoạn kiểm thử thị giác (QC).
Hiệu suất tốt, thao tác nhanh, mô phỏng sát thực tế
Chroma sử dụng thuật toán Color Oracle kết hợp với giao diện người dùng có thể tùy biến, cho phép:
- Ghi hình thời gian thực ở 60 FPS, không gây độ trễ hoặc sai lệch màu đáng kể
- Chụp màn hình và quay video trực tiếp trong gameplay
- Chạy độc lập trên một hoặc hai màn hình
Công cụ hoạt động bằng cách phủ một lớp bộ lọc mô phỏng lên hình ảnh của game, mang lại cảm giác trực quan như người dùng đang chơi trong trạng thái thị lực bị ảnh hưởng.
Theo Jawad Shakil – Quản lý Sản phẩm kiểm thử tại Ubisoft, nhóm phát triển tại Ấn Độ đã tối ưu hóa Chroma để phù hợp với quy trình QA và sáng tạo nội dung ngay từ giai đoạn concept. Mục tiêu là giúp tính năng hỗ trợ mù màu không còn bị xem là phần phụ mà được tích hợp từ sớm.
Mã nguồn mở, hướng đến cộng đồng phát triển toàn cầu
Khác với nhiều công cụ nội bộ trước đây, Ubisoft quyết định chia sẻ Chroma dưới giấy phép mã nguồn mở, cho phép bất kỳ nhà phát triển nào cũng có thể tải về, tích hợp, tùy chỉnh và đóng góp cải tiến.
Với Chroma, Ubisoft hy vọng các nhà làm game trên toàn thế giới có thể:
- Đánh giá và tối ưu UI/UX ngay từ đầu cho người dùng gặp vấn đề về màu sắc
- Tăng tính công bằng thị giác, đặc biệt trong các tựa game mang yếu tố cạnh tranh
- Cải thiện quy chuẩn thiết kế hòa nhập, không phân biệt người chơi
Tóm lại: Ubisoft Chroma không chỉ là công cụ kiểm thử – đó là một bước tiến mạnh mẽ nhằm thúc đẩy phát triển game toàn diện hơn, hòa nhập hơn. Việc phát hành mã nguồn mở giúp Chroma có thể được mở rộng, cải tiến và ứng dụng rộng rãi, mang lại lợi ích thực sự cho hàng trăm triệu game thủ trên toàn thế giới.