Playstation 5 Pro với công nghệ Ray-Tracing mới (có khả năng là RDNA 4)

bởi stevenlam

Hiệu suất Ray-Tracing được cải thiện là một trong những lợi ích chính của chiếc console PlayStation 5 Pro mới được Sony công bố.

Trước khi ra mắt, đã có nhiều tin đồn cho rằng bản nâng cấp giữa chu kỳ này sẽ tích hợp công nghệ ray tracing dựa trên kiến trúc GPU RDNA 4 sắp tới của AMD. Những bình luận gần đây từ nhà thiết kế PlayStation Mark Cerny dường như đã xác nhận những giả thuyết này.

Trong một cuộc phỏng vấn chi tiết với CNET sau khi công bố console PlayStation 5 Pro, nhà thiết kế Mark Cerny đã xác nhận các tin đồn rằng khả năng ray tracing của thiết bị dựa trên một kiến trúc chưa có trên các card đồ họa PC của AMD. Mặc dù Cerny không đề cập cụ thể đến RDNA 4, nhưng không có ứng cử viên nào khả thi khác được biết đến.

Cerny giải thích rằng PS5 Pro sử dụng các tính năng ray tracing mới được phát triển bởi đối tác phần cứng AMD cho giai đoạn tiếp theo trong lộ trình của họ. Các báo cáo trước đó trong năm nay cho thấy rằng các GPU RDNA 4, dự kiến ra mắt vào năm 2025, sẽ cải thiện đáng kể hiệu suất ray tracing so với RDNA 3, và đặc biệt là so với các chip RDNA 2 đang cung cấp sức mạnh cho PlayStation 5 và Xbox Series ban đầu.

Playstation 5 Pro Với Công Nghệ Ray Tracing Mới (có Khả Năng Là Rdna 4)

Mặc dù các GPU AMD gần đây đã theo kịp sản phẩm RTX của Nvidia trong lĩnh vực ánh sáng raster hóa truyền thống, nhưng chúng vẫn tụt hậu đáng kể về hiệu suất ray tracing. Ví dụ, trong trò chơi Black Myth: Wukong, vốn phụ thuộc nhiều vào ray tracing, flagship Radeon RX 7900 XTX có giá 900 đô la của AMD hoạt động kém hơn so với GeForce RTX 4060 Ti của Nvidia – một card chỉ có giá bằng nửa và có dung lượng bộ nhớ chỉ bằng một phần tư. Tuy nhiên, khi tắt ray tracing, 7900 XTX vượt lên hai cấp độ sản phẩm của Nvidia, đứng ngay dưới RTX 4080 có mức giá tương đương.

Những hạn chế của AMD trong ray tracing rõ ràng hiện diện trong nhiều trò chơi console áp dụng công nghệ này một cách hạn chế. Các tựa game như Cyberpunk 2077 và Alan Wake 2 trên PS5 hầu như chỉ sử dụng bóng ray-traced, trong khi phiên bản PC cung cấp những cài đặt tiên tiến hơn nhiều, bao gồm cả path tracing. Mặc dù PS5 Pro có thể không hoàn toàn thu hẹp khoảng cách này, nó sẽ rất có thể hỗ trợ nhiều tính năng ray tracing hơn hoặc cải thiện tốc độ khung hình trong các trò chơi sử dụng công nghệ này.

Một tin rò rỉ vào tháng Bảy cho biết RDNA 4 sẽ có một kỹ thuật gọi là “Tối ưu hóa Ray Tracing Tri Pair,” có thể tăng gấp đôi số lượng đơn vị RT chuyên dụng hoặc cho phép các engine RT xử lý gấp đôi số lượng phép toán giao điểm ray-tam giác mỗi chu kỳ đồng hồ. Những tối ưu hóa thêm trong Bounding Volume Hierarchy cũng có thể nâng cao hiệu suất.

Bất chấp những tiến bộ này, AMD đã xác nhận rằng thế hệ GPU tiếp theo của họ sẽ tập trung vào các card tầm trung và phổ biến với mức giá phải chăng, để lại cho các sản phẩm sắp ra mắt RTX 5080 và 5090 của Nvidia không bị cạnh tranh trong phân khúc cao cấp. Cả hai dòng GPU này, cùng với Intel’s Arc Battlemage, dự kiến sẽ được phát hành vào đầu năm 2025.

Theo Techspot

0 0 đánh giá
Đánh giá bài viết

Bài viết liên quan

Theo dõi
Thông báo của
guest

0 Góp ý
Cũ nhất
Mới nhất Được bỏ phiếu nhiều nhất
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận
0
Rất thích suy nghĩ của bạn, hãy bình luận.x